HIỆU QUẢ TỪ PHONG TRÀO NUÔI HEO ĐẤT “GIÚP BẠN NGHÈO VƯỢT KHÓ” NHÂN DỊP TẾT TÂN SỬU NĂM 2021

Lượt xem:

Đọc bài viết

Kế thừa truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc, những năm qua, phong trào “Heo đất giúp bạn nghèo vượt khó” đã trở thành truyền thống của trường Tiểu học Tân Thuận 2, góp phần hỗ trợ các em học sinh nghèo và giáo dục các em học sinh về ý thức tiết kiệm, tinh thần sẻ chia cùng cộng đồng…

Tổng kết phong trào “Heo đất giúp bạn nghèo vượt khó” năm học 2020 – 2021 tại Trường Tiểu học Tân Thuận 2.

Trường Tiểu học Tân Thuận 2 là một trong những điểm sáng về thực hiện phong trào “Heo đất giúp bạn nghèo vượt khó”, việc tiết kiệm để “nuôi heo đất” của học sinh từ lâu đã trở thành một trong những hoạt động thường xuyên. Hàng năm, tại Lễ khai giảng năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường đều phát động phong trào “Heo đất giúp bạn nghèo vượt khó”. Theo đó, mỗi lớp nhận nuôi một con heo đất; hàng ngày, học sinh nào có điều kiện thì sẽ tiết kiệm để cho heo “ăn”, việc ủng hộ hoàn toàn tự nguyện và tùy theo khả năng của mỗi học sinh. Sau đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ ghi lại danh sách tiền nuôi heo của các em học sinh. Hàng tuần, vào sáng thứ 2, từng lớp sẽ  báo cáo số tiền nuôi heo của tuần trước và bỏ tiền vào heo đất.

Được triển khai từ năm học 2011 – 2012, đến nay phong trào nuôi heo đất tại nhà trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo học sinh. Với số tiền tiết kiệm từ 1.000 – 2.000 đồng từ tiền tiêu vặt hoặc bán phế liệu, các em sẽ cùng nhau nuôi heo để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Dù giá trị khoản tiền tiết kiệm nuôi heo đất không lớn nhưng chứa đựng tình cảm yêu thương của học sinh và giáo viên trường Tiểu học Tân Thuận 2 dành cho các em học sinh nghèo.

Là một trong những học sinh tích cực trong việc tham gia phong trào thường xuyên vận động các bạn trong lớp cùng tiết kiệm nuôi heo, em Đặng Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 5/1 chia sẻ: “Em thấy rất vui vì đã góp được một phần nhỏ giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường. Em đã tiết kiệm từ việc bán vỏ lon bia, giấy vụn… để nuôi heo”.

Để phong trào “Heo đất giúp bạn nghèo vượt khó” thu được kết quả tốt, đội ngũ thầy, cô giáo trường Tiểu học tân Thuận 2 đã thường xuyên vận động, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào và truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam cho các em học sinh; từ đó giúp các em có ý thức tiết kiệm và tinh thần giúp đỡ bạn nghèo vượt khó. Thông qua các hình thức tuyên truyền cụ thể đã giúp các bậc phụ huynh và học sinh nhiệt tình hưởng ứng phong trào.

Đặc biệt, với khẩu hiệu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương”, bản thân các thầy giáo, cô giáo đều tích cực tham gia phong trào bằng việc đóng góp vào heo đất hàng ngày. Đối với các em học sinh, vào các ngày trong tuần, các em mang số tiền mình tiết kiệm từ tiền bán giấy vụn, vỏ lon hoặc tiền ăn sáng, tiền ông bà, bố mẹ thưởng để nuôi heo. Với cách làm này, phong trào nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh và các em học sinh.

Vào dịp cuối năm học, trường mở hội đập heo, tổng kết số tiền thu được và trao những món quà để động viên, khích lệ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Những tập thể có số tiền tiết kiệm được nhiều nhất và các bạn học sinh tham gia tích cực nhất sẽ được nhà trường tuyên dương. Số tiền thu được sau mỗi năm học từ phong trào “Heo đất giúp bạn nghèo vượt khó” tuy chưa nhiều nhưng điều quan trọng nhất là từ hoạt động giàu tính giáo dục này đã giúp các em học sinh biết chia sẻ, giúp đỡ người khác, góp phần giáo dục nhân cách cho thế hệ măng non…

Với cách làm nói trên qua 9 năm thực hiện mỗi năm Ban tổ chức thu khoảng 25 triệu đồng tiền mặt và hơn 1 tấn gạo từ học sinh, giáo viên, phụ huynh, các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm. Trao mỗi năm từ 40 đến 50 em học sinh nghèo khó khăn của trường

Có thể thấy, với sự hưởng ứng của đông đảo thầy giáo, cô giáo, học sinh và các bậc phụ huynh, phong trào “Heo đất giúp bạn nghèo vượt khó” của trường Tiểu học Tân Thuận 2 đã và đang trở thành phong trào giàu ý nghĩa giáo dục. Hiệu quả lớn nhất thu được từ phong trào chính là việc dần hình thành, bồi đắp ở các thế hệ học sinh tinh thần tương thân, tương ái; ý thức tiết kiệm và trách nhiệm với cộng đồng. Dù giá trị vật chất không lớn nhưng mỗi con heo đất đều chứa đựng những tình cảm yêu thương của học sinh, giáo viên dành cho học sinh nghèo.

Trong bối cảnh dư luận đang lo lắng trước các dấu hiệu “đi xuống” về đạo đức, lối sống ở một bộ phận thế hệ trẻ, thiết nghĩ phong trào “Heo đất giúp bạn nghèo vượt khó” của trường cần tiếp tục được nhân rộng. Với cách làm hiệu quả, tin tưởng trong thời gian tới, phong trào “Heo đất giúp bạn nghèo vượt khó” sẽ thực sự có sức lan toả sâu rộng hơn; qua đó giúp các em học sinh có thêm một hoạt động rèn luyện kỹ năng sống và có nhiều hơn các bạn học sinh nghèo được giúp đỡ tiếp bước đến trường./.

Thực hiên: MVO